Header Ads

động cơ Skyactiv-X của Mazda hoạt động như thế nào

Mazda đã tuyên bố bước đột phá lớn nhất trong công nghệ động cơ đốt trong nhiều thập kỷ với động cơ Spark Controlled Compression Ignition (SpCCI) mới . Tại sao lại xáo trộn? Bởi vì nó kết hợp lửa đánh lửa và đốt cháy nén trong một động cơ xăng lần đầu tiên. Nó đi vào sản xuất vào năm 2018.
CAR là một trong số những người đầu tiên trải nghiệm động cơ 2,0 lít mới, hứa hẹn tính linh hoạt của động cơ diesel với tính chất thể thao của một động cơ xăng, đồng thời mang lại sự cải thiện 20-30% về tiết kiệm nhiên liệu.

Chính xác  Spark bị kiểm soát nén nung?

SpCCI là một tiến trình tự nhiên của chương trình Skyactiv của Mazda, nó bắt tay vào năm 2011 khi nó đưa ra động cơ xăng và dầu diesel với tỉ lệ nén 14: 1 (CR) - cao đối với xăng và thấp cho động cơ diesel. Skyactiv-X hoạt động thậm chí cao hơn ở 15,0: 1.
Người ta thường chấp nhận rằng CR càng cao, thì hiệu quả và lượng phát thải càng tốt, nhưng có thể có vấn đề - ví dụ với trước khi nổ.
Trong SpCCI, tỷ lệ nén rất cao làm cháy hỗn hợp không khí / xăng dầu trong điều kiện tải trọng nhất định (như trong động cơ diesel), với các bugi chỉ đốt nhiên liệu từ khi bắt đầu lạnh hoặc khi có tải trọng hoặc gia tốc.
Động cơ Mazda Skyactiv-X
Đốt lửa (SI) bắt đầu động cơ với việc chuyển đổi giữa SI và nén (CI) được liền mạch, mặc dù điều này không xảy ra ở một điểm đặt.
Chìa khóa để kiểm soát chiến lược này là một cảm biến áp suất trong mỗi xi lanh giám sát nhiệt độ và áp lực để xác định xem liệu khi nào và khi quá trình đánh lửa nén (CI) phải tiếp nhận từ quá trình đánh lửa tia lửa.
Cả GM và Mercedes-Benz đều đã chứng minh được loại công nghệ động cơ này trong quá khứ, nhưng họ đã thất bại trong việc chuyển đổi giữa SI và CI - một thứ mà Mazda dường như đã đạt được.

Supercharged, với một hệ thống bơm tinh vi

Cũng như chạy bộ siêu tăng áp kiểu Roots - Mazda đề cập đến nó như một 'máy bơm không khí' - để bổ sung thêm không khí vào xi lanh, Skyactiv-X có trục cam van biến đổi đôi và hệ thống phun mới cung cấp nhiên liệu ở 500bar, so với 200 cho phun trực tiếp hoặc 2000 cộng với dầu diesel.
Hỗn hợp nhiên liệu không khí cho SPCCI được tạo ra bằng cách chia tách thành hai giai đoạn cho các đợt tiêu hao và nén. Một vòng xoắn mạnh được tạo ra trong buồng đốt để tạo ra một sự phân bố không đều của mật độ nhiên liệu với một hỗn hợp nạc xung quanh chu vi CI và hỗn hợp nhiên liệu không khí khá giàu xung quanh bugi ở giữa để tạo quả cầu lửa. 
Động cơ Mazda Skyactiv-X

'Một bước đột phá quan trọng'

Viên chức điều hành Powertrain Ichiro Hirose giải thích rằng Skyactiv-X là sự kết hợp của một số đột phá:
"Đạt được một tỷ lệ nén siêu cao là một bước đột phá quan trọng trong việc nhận ra sự đốt cháy với hỗn hợp nhiên liệu không khí nạc. Thứ hai, leaner bạn làm cho tỷ lệ không khí-nhiên liệu càng có tỷ lệ nhiệt cụ thể tăng lên; để làm cho bước tiến lớn phía trước chúng ta cần phải có ít nhất hai mức độ stoichiometric từ 14,7: 1 đến 30,0: 1.

Nhưng nó có hoạt động trong thế giới thực không?

Động cơ Mazda 3 chạy trên một tuyến thử nghiệm dài 30 dặm, bao gồm autobahn tốc độ cao cũng như đường đô thị và đường nông thôn, dẫn đến tiết kiệm nhiên liệu hơn 13% so với tay lái và lên đến 15% so với các mô hình động cơ quy ước tương đương.
Được rồi, những con số này không có gì gần với những tuyên bố của Mazda, nhưng điều này có thể được cho là do phong cách lái xe không điển hình được sử dụng để chứng minh làm thế nào động cơ có thể kéo mạnh từ 1200rpm trong quyền thứ sáu thông qua đường 6000 rpm của nó màu đỏ. Hơn nữa các chi tiết đọc cho biết trong hầu hết thời gian động cơ chạy trong chế độ SpCCI. Chúng ta sẽ có thể kiểm tra động cơ mới hấp dẫn này trước khi ra mắt showroom vào năm 2018.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.