Header Ads

Mẫu xe tự lái Renault Symbioz lần đầu được thực nghiệm chạy ngoài đường phố

Mới chỉ vừa xuất hiện dưới dạng xe ý tưởng tại triển lãm Frankfurt 3 tháng trước, mẫu xe tự lái chạy điện toàn phần Renault Symbioz đã được "hiện thực hóa" thành phiên bản thử nghiệm.
Theo Renault, hãng đã không chỉ đơn thuần tạo ra một chiếc Symbioz chỉ để trưng bày tại triển lãm Frankfurt, mà còn đồng thời phát triển song song một phiên bản thử nghiệm có khả năng vận hành trong điều kiện thực tế của chiếc xe. Được tạo ra với sự hợp tác của LG và Ubisoft, Renault Symbioz là mẫu xe thử nghiệm đầu tiên được phát triển từ đầu với tính năng tự lái. Chiếc xe sẽ đem tới cho những người may mắn được trải nghiệm nó cảm giác như ngồi trong một mẫu xe tới từ năm 2023.
Xe tự lái Renault Symbioz lần đầu lăn bánh ngoài đường ảnh 1
 So với mẫu xe ý tưởng được trưng bày cách đây 3 tháng, chiếc Symbioz phiên bản thử nghiệm có thiết kế bớt tính "viễn tưởng" hơn. Chiếc xe vẫn sở hữu kiểu dáng hấp dẫn và hiện đại với "phom" thân xe đạt hiệu năng khí động học cao, cản trước với các khe gió dọc và thậm chí là một cánh đuôi ẩn ở phía trên mui sau. Do là một mẫu xe điện nên "lưới tản nhiệt" ở phần đầu của Symbioz chỉ còn mang tính tượng trưng, trong khi các đèn pha đồng thời che giấu những camera hồng ngoại Lidars.
Xe tự lái Renault Symbioz lần đầu lăn bánh ngoài đường ảnh 2
 Để phục vụ cho tính năng tự lái, Renault cũng đã trang bị cho Symbioz hàng loạt các camera, radar và cảm biến siêu âm ở khắp các vị trí khác nhau trên thân xe như cản trước và sau, hai bên tay nắm cửa và thay thế cho gương chiếu hậu. So với phiên bản concept, thay đổi lớn nhất của Symbioz là vòm mui và các cửa xe. Thay vì sử dụng mui kính toàn phần với các cửa kính bên mở lật cánh chim (gullwing), chiếc xe đã chuyển về sử dụng thiết kế mui truyền thống, dù vẫn có cửa sổ trời toàn phần panorama.
Xe tự lái Renault Symbioz lần đầu lăn bánh ngoài đường ảnh 3
 Với chiều dài 4,92m, rộng 1,92m, cao 1,44m và trục cơ sở dài 3,07m, Symbioz sở hữu kích thước khá lớn, tương đương với những mẫu sedan cao cấp hạng E như Mercedes E-Class hay BMW 5 Series. Tuy nhiên nhờ có thiết kế thanh lịch và uyển chuyển, Renault đã che giấu khá hiệu quả cảm giác "cồng kềnh" của chiếc xe.
Xe tự lái Renault Symbioz lần đầu lăn bánh ngoài đường ảnh 4
 Ở bên trong cabin, để có thể đưa Symbioz ra thử nghiệm trên đường, Renault đã phải thiết kế lại gần như hoàn toàn nội thất của chiếc xe so với bản concept. Thay vì có hàng ghế trước xoay ngược và ngồi đối diện với ghế sau, chiếc xe đã được trang bị hàng ghế trước truyền thống để người lái vẫn nắm quyền kiểm soát chiếc xe khi cần thiết. Sử dụng hệ động lực điện nên Symbioz có không gian nội thất rộng rãi và thoáng đãng, khi có sàn xe phẳng hoàn toàn do loại bỏ được bệ trung tâm chứa hộp số.
Xe tự lái Renault Symbioz lần đầu lăn bánh ngoài đường ảnh 5
 Trong khi đó, những hộc chứa đồ cũng đã được di dời vị trí và các tấm ốp cửa được Renault tích hợp đèn LED chiếu sáng. Đặc biệt, nội thất của chiếc xe có thể thay đổi cấu hình dựa vào từng chế độ lái khác nhau. Khi xe tự lái hoàn toàn, tay lái và bảng táp-lô sẽ được kéo lùi về phía sau 12cm. Ở chế độ lái Dynamic, ngoài các thay đổi về độ nhạy chân ga, tay lái và hệ thống treo như những chiếc xe bình thường, các ghế ngồi của Symbioz sẽ co hai bên để tạo cảm giác như ghế xe đua. Cuối cùng, chế độ Classic đem tới cảm giác cầm lái không khác biệt so với xe hơi truyền thống.
Xe tự lái Renault Symbioz lần đầu lăn bánh ngoài đường ảnh 6
 Đặc biệt ở chế độ tự lái, người lái xe có thể ngả ghế về sau thư giãn và trải nghiệm không gian thực tế ảo của Symbioz thông qua kính VR. Tuy nhiên, các thông tin về tốc độ, điểm đến, vị trí của chiếc xe trên đường cũng như của các phương tiện xung quanh cũng sẽ liên tục được chiếc xe cập nhật qua kính VR, đem tới trải nghiệm thư giãn nhưng vẫn đảm bảo an toàn.
Xe tự lái Renault Symbioz lần đầu lăn bánh ngoài đường ảnh 7
 Vẫn giống như ở phiên bản ý tưởng, Symbioz có cabin được thiết kế để đem tới trải nghiệm như một ngôi nhà được tích hợp vào xe. Chính vì vậy dù có các ghế ngồi truyền thống hơn bản concept, nội thất của xe vẫn gợi lên cảm giác như một căn phòng sang trọng châu Âu với vách phía sau bằng các thanh gỗ và những ghế ngồi bọc vải màu xám.
Xe tự lái Renault Symbioz lần đầu lăn bánh ngoài đường ảnh 8
 Trên phiên bản thử nghiệm, Symbioz được trang bị 2 mô-tơ điện dẫn động cho mỗi bánh sau, đem tới công suất 489PS và mô-men xoắn 550Nm. Với các động cơ điện này, chiếc xe có thể tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 6 giây và chạy được liên tục hơn 500km trong điều kiện đường cao tốc. Cung cấp năng lượng cho các động cơ này là khối pin 72kWh với khả năng sạc đầy 80% dung lượng chỉ trong 30 phút nhờ công nghệ sạc không dây.
Xe tự lái Renault Symbioz lần đầu lăn bánh ngoài đường ảnh 9
 Trên thực tế, Symbioz còn có thể được trang bị khối pin có dung lượng tối đa lên tới 100kWh. Với khối pin này, công suất tối đa của xe có thể được nâng lên thành 680PS và mô-men xoắn cực đại đạt 660Nm. Hiện tại, chiếc xe đang được hãng sử dụng để thử nghiệm công nghệ tự lái, cũng như để cho các phóng viên và nhà báo về xe hơi tới từ các đầu báo nổi tiếng trên Thế giới trải nghiệm.
Xe tự lái Renault Symbioz lần đầu lăn bánh ngoài đường ảnh 10
 Kế hoạch tiếp theo của nhà sản xuất Pháp đó là ra mắt một mẫu xe thương mại với khả năng tự lái ở cấp độ 2 vào năm 2019, sau đó dần phát triển lên cấp độ 4 vào năm 2022 nếu như được Chính phủ cho phép.
Xe tự lái Renault Symbioz lần đầu lăn bánh ngoài đường ảnh 11
Xe tự lái Renault Symbioz lần đầu lăn bánh ngoài đường ảnh 12
 
Nguyễn Huy
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.