Header Ads

Cách vệ sinh bầu lọc ống xả động cơ diezel

Khi sử dụng động cơ thời gian dài thì muội than, cặn carbon sẽ bám lại trên hệ thống ống xả làm giảm công suất động cơ, tăng tiêu hao nhiên liệu. Vậy làm thế nào giải quyết tình trạng này? 
Kể từ năm 2009, hầu hết các loại xe sử dụng động cơ diesel đều được trang bị bộ lọc DPF - Diesel Particulate Filter, bộ lọc này nằm trong hệ thống ống xả. Bộ phận này rất quan trọng, đóng vai trò chính để cho phép xe ô tô vượt qua những tiêu chuẩn khí thải phát ra (Euro3, Euro4 hay Euro5) theo quy định. Bộ lọc DPF có vai trò chính ngăn ngừa khói độc hại CO2, SO2 thải ra ngoài khi động cơ hoạt động.
 
Vệ sinh bầu lọc ống xả động cơ Diesel, bạn có biết?  ảnh 1
Bộ phân bầu lọc DPF trên động cơ thực tế. 
Đối với bất kỳ động cơ đốt trong nào, đặc biệt động cơ diesel khi sử dụng thời gian dài thì hệ thống ống xả động cơ (pô xe) sẽ kết tủa khí xả (CO2, SO2, CO) và bụi bẩn tạo thành mụi than, cặn carbon làm giảm công suất động cơ, tăng tiêu hao nhiên liệu và còn gây ô nhiễm môi trường.
 
Vệ sinh bầu lọc ống xả động cơ Diesel, bạn có biết?  ảnh 2
Khi bụi bẩn, muội carbon làm tắc bầu lọc ống xả DPF thì ECU sẽ báo lỗi, lúc này ta phải vệ sinh hoặc thay bầu lọc DPF mới, nếu không sẽ ảnh hướng rất lớn đến động cơ.
Vệ sinh bầu lọc ống xả động cơ Diesel, bạn có biết?  ảnh 3
 Đèn báo lỗi khi bầu lọc DPF bị tắc nghẽn. 
Vệ sinh bầu lọc ống xả động cơ Diesel, bạn có biết?  ảnh 4
Nếu như việc vê sinh buồng đốt (xy-lanh) được nhiều nhà sản xuất quan tâm với nhiều sản phẩm, dung dịch, các loại máy có trên thị trường thì vấn đề vệ sinh bộ lọc của ống xả chưa được quan tâm đúng mức.
Vệ sinh bầu lọc ống xả động cơ Diesel, bạn có biết?  ảnh 5
 Chiếc máy DCS-16 vệ sinh bầu lọc DPF của thương hiệu Carbon Clean, Anh.
Theo đó, một công ty thiết bị của Anh có tên Carbon Clean đã giới thiệu giải pháp thông qua một chiếc máy chuyên vệ sinh ống xả động cơ diesel có tên Carbon Clean DCS-16. Chiếc máy DCS-16 này có thể vệ sinh muội than, cặn carbon tích luỹ trong ống xả, đặc biệt là bộ lọc DPF chỉ trong thời gian 30 phút. 
Nguyên lý hoạt động quá trình làm sạch như sau. Đầu tiên, tiến hành ngâm bầu lọc DPF trong dung dịch trong 20 phút. Sau đó sử dụng áp suất cao của máy và nước để loại bỏ sự tắc nghẽn.
DCS-16 với chế độ tự động và thủ công, bộ điều tiết không khí cho phép kiểm soát và điều chỉnh áp suất không khí, kèm theo một bộ đồ gá dễ dàng lắp đặt bộ lọc. Máy cũng sử dụng các hóa chất vô hại hoàn toàn để làm việc an toàn hơn, đồng thời giảm thiểu bất kỳ tác động môi trường.
Ông Chris Phipps, giám đốc bán hàng của Carbon Clean nói: “Hệ thống làm sạch DCS-16 DPF là một thiết bị thiết yếu cho các xưởng dịch vụ, các garage sửa chửa khi nó nó cung cấp một giải pháp nhanh, dễ sử dụng cho tất cả các loại bộ lọc DPF, góp phần tiết kiệm nhiên liệu, tăng tuổi thọ cho xe và bảo vệ môi trường.”

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.