Header Ads

Có nên mua bảo hiểm vật chất cho xe ô tô?

Để giảm thiểu thiệt hải cho chiếc xe ô tô, chủ xe nên nghĩ tới việc mua bảo hiểm vật chất ô tô để chủ động hơn về mặt tài chính, yên tâm thoải mái hơn trong việc sử dụng xe.

1. Bảo hiểm vật chất xe ô tô là gì?

Gói bảo hiểm vật chất ô tô là gói bảo hiểm hoàn toàn không bắt buộc, nhưng rất cần trong quá trình sử dụng xe. Khi sở hữu bảo hiểm vật chất xe ô tô, nếu gặp phải trường hợp xe xảy ra sự cố tai nạn va chạm gây ra xước xe, hư hại hoặc bị mất mát, phía bảo hiểm sẽ có động thái bù đắp những khoản chi phí khắc phục thiệt hại cho chiếc xe, giúp chủ xe đỡ được một phần tài chính và yên tâm hơn trong quá trình sử dụng xe.
Có nên mua bảo hiểm vật chất ô tô trong thời điểm hiện nay? ảnh 1

 Mức giá bảo hiểm vật chất xe ô tô tùy theo từng quy định của các hãng bảo hiểm và được tính dựa trên % giá trị chiếc xe.

2. Vì sao nên mua bảo hiểm vật chất ô tô?

Gói bảo hiểm vật chất xe ô tô nhằm khắc phục những thiệt hại vật chất của xe khi gặp phải những tai nạn bất ngờ ngoài sự kiểm soát của chủ xe như :
  • Tai nạn đâm va vào xe khác hoặc đâm va vào các vật cản trên đường, lật xe, đổ, rơi;
  • Chìm; gặp tai nạn cháy nổ, hoả hoạn
  • Bị các vật thể khác rơi vào xe gây móp méo hỏng xe, va chạm vào...
  • Xe không may gặp phải những tai họa bất khả kháng do thiên nhiên: Bão lớn, mưa ngập, lũ lụt, sụt lở đất, bị sét đánh, động đất, mưa đá, sóng thần,..
  • Bị kẻ gian cạy phá, mất cắp , mất cướp toàn bộ xe...
Ngoài ra một số hãng bảo hiểm còn hỗ trợ các gói bảo hiểm khác như: mất cắp bộ phận xe, bảo hiểm thủy kích...
Có một số hãng bảo hiểm hỗ trợ bảo hiểm thủy kích khi xe gặp nước trong gói bảo hiểm vật chất xe. Tuy nhiên khi xe đã tắt máy khi vào vùng ngập nhưng chủ xe lại tiếp tục đề máy là cho xe bị thiệt hại nặng nề hơn thì không nằm trong phạm vi bảo hiểm.

3. Những quy định về bảo hiểm vật chất xe ô tô

Về lý thuyết, nguyên tắc bồi thường của bảo hiểm vật chất xe ô tô là khôi phục phương tiện xe trở lại trạng thái bình thường ổn định như trước khi xảy ra tổn thất thiệt hại.
Hãng bảo hiểm sẽ có trách nhiệm thanh toán toàn bộ chi phí thực tế khi sửa chữa xe hoặc thay mới hoàn toàn khi không thể sửa chữa được các bộ phận chi tiết xe bị tổn thất, thiệt hại.
Nếu trong các trường hợp xe ô tô được bảo hiểm với khoản tiền bảo hiểm bằng hoặc vượt cao hơn giá trị thực tế thì hãng bảo hiểm sẽ có động thái tiến hành làm thủ tục bồi thường dựa trên giá trị thực tế của bộ phận bị hư hại ngay trước khi xe bị xảy ra rủi ro, tai nạn.
Có nên mua bảo hiểm vật chất ô tô trong thời điểm hiện nay? ảnh 2

 Ngược lại, trong trường hợp xe ô tô được bảo hiểm với một khoản tiền thấp hơn so với giá trị thực tế của xe thì số tiền được bồi hoàn sẽ tính toán dựa trên tỷ lệ giữa số tiền bảo hiểm và giá trị của chiếc xe trong thực tế.
Quy định bảo hiểm vật chất ô tô sẽ bồi thường toàn bộ phí tổn mất mát khi nằm trong những trường hợp như sau:
  • Khi chiếc xe ô tô xảy ra sự cố và bị thiệt hại lên tới mức trên 75% hoặc bị hư hại tới mức không thể khắc phục, bồi thường, sửa chữa như cũ hoặc hỏng không đủ điệu kiện để đảm bảo lưu thông.
  • Tổng chi phí phục hồi, sửa chữa xe bằng hoặc còn lớn hơn cả mức giá trị thực tế của xe trên thị trường.
  • Xe ô tô bị báo mất cắp, cướp khi đã được các cơ quan có chức năng thẩm quyền điều tra đưa ra kết luận.
Tuy nhiên trong trường hợp tiến hành bồi thường tổn thất thiệt hại toàn bộ sẽ bằng với giá trị thực tế của chiếc xe trước khi xảy ra tai nạn và số tiền đó sẽ phải đảm bảo không được vượt quá quy định bảo hiểm cam kết trên giấy chứng nhận bảo hiểm.

4. Cách tính phí bảo hiểm vật chất xe ô tô

Quy định tính phí bảo hiểm vật chất ô tô dựa vào công thức sau:
Phí bảo hiểm  = Giá trị xe * Tỷ lệ phí
Trong đó:
  • Giá trị xe là giá thị trường của chiếc xe.
  • Tỷ lệ phí điều chỉnh tùy theo các điều khoản mà bạn lựa chọn, mục đích của xe là sử dụng cho kinh doanh hay không kinh doanh, thời gian sử dụng xe.
  • Thời gian sử dụng xe = Năm đăng ký tham gia bảo hiểm – năm sản xuất xe.
Giá trị xe được quy định là:
  • Nếu xe sử dụng dưới thời gian 3 năm thì được tính 85% giá trị trở lên.
  • Nếu xe sử dụng từ 3-6 năm thì được tính còn từ 65-85 % giá trị chiếc xe.
  • Nếu xe sử dụng với thời gian dài từ 6-20 năm thì được tính 50-65 % giá trị xe.
Tùy theo điều kiện tài chính, môi trường sử dụng xe mà chủ xe có thể cân nhắc đưa ra quyết định mua bảo hiểm vật chất ô tô hợp lý nhất.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.